Protein và sức khỏe

Protein có vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta và hãy lên kế hoạch bổ sung cho cơ thể.

Protein có vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta, chúng là một phần trong các cấu trúc sinh học như các hormone, enzyme và các tế bào máu. Chúng cũng tạo nên tóc, da, móng tay của chúng ta và chúng cũng là thành phần quan trọng để tham gia vào việc tăng trưởng và phát triển của các mô.Cấu trúc của các protein thực phẩm quyết định chúng có đầy đủ hay không phụ thuộc vào khả năng sử dụng của chúng trong cơ thể.


Nguồn thực phẩm

Nguồn gốc của protein đến từ các nhóm thực phẩm sau:

Thịt và đậu: bao gồm các loại thịt, gia cầm, cá, hải sản, trứng, các loại hạt, đậu lăng, đậu khô và các loại thực phẩm từ chúng...

Sữa: bao gồm tất cả các loại sữa, phomát, sữa chua và các món tráng miệng làm từ sữa.

Ngũ cốc, rau quả cũng cung cấp một lượng protein khá lớn.

Axit amin

Protein được tạo thành từ một chuỗi các axit amin. Có 20 loại axit amin và trong đó có 9 loại thiết yếu. Chúng cần thiết vì cơ thể hoặc không thể sản xuất chúng hoặc sản xuất được nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu số lượng. Vì vậy cơ thể chúng ta phải cố gắng hấp thụ đủ chúng được bổ sung từ các thực phẩm từ sữa, từ các protein động vật, và như vậy chúng được coi là đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những nguồn thực phẩm được coi là không đầy đủ protein như đậu khô, đậu lăng, hạt, ngũ cốc... Một ngoại lệ đậu nành được xem là hoàn hảo.

Quan niệm sai lầm

Trước kia, người ta tin rằng các loại thực phẩm thực vật cần thiết để kết hợp trong cùng một bữa ăn để cung cấp một lượng protein đầy đủ. Ví dụ như đậu vào gạo sẽ bổ sung protein. Tuy nhiên, một bài báo năm 2009 được công bố của “Tạp chí của Hiệp Hội dinh dưỡng Mỹ” nói rằng việc kết hợp các thức ăn thực vật trong ngày để cung cấp các axit amin thiết yếu là không cần thiết.

Cân nhắc

Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm sẽ dễ dàng đáp ứng nhu cầu protein và axit béo thiết yếu. Nếu cần thiết hãy đến gặp các chuyên gia để đảm bảo chất đạm và các vitamin và khoáng chất được hấp thụ cần thiết cho cuộc sống của mình, dù bạn là trẻ em, thanh niên, người mang thai, người già hay thậm chí cả vận động viên.

Tú Quyên
Theo Livestrong
(Vzone)
Protein và sức khỏe Protein và sức khỏe Reviewed by Bùi Thu Trang on 01:06 Rating: 5

Không có nhận xét nào: