13 Lưu ý bảo vệ cho lưng

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân chính khiến bạn bị đau lưng hay nguy hiểm hơn là mắc phải các căn bệnh về cột sống, là do việc thiếu vận đông, ngồi sai tư thế… Để bảo vệ và giúp lưng luôn khoẻ mạnh, bạn cần làm theo những hướng dẫn đơn giản dưới đây.


1. Đứng

Khi đứng bạn nên đứng một chân ở trước, một chân ở sau, đầu gối có thể hơi khụy xuống hoặc thẳng gối đều được.Cách đứng này sẽ giúp giảm sức ép và nén lên lưng.

2. Ngồi

Khi ngồi bạn nên đặt đầu gối hơi cao hơn so với hông để tạo lực đỡ cho phần lưng phía dưới. Hãy ngồi đúng tư thế, thay vì ngồi vẹo vọ, bạn hãy ngồi thẳng, cố gắng giữ đầu thẳng với cột sống, đùi vuông góc với thân và cẳng chân, hai vai cần bằng.

3. Khi với tay

Nếu muốn với một vật gì đó ở trên cao, bạn hãy đứng lên trên một chiếc ghế đẩu vững chãi và lấy xuống vật mình cần. Lưu ý chỉ nên với những vật mà bạn có khả năng với được, không nên cố với lấy những vật mà ở xa bạn hoặc bạn khó có thể với tới được.

4. Mang vác vật nặng

Khi mang vác vật nặng, đơn giản nhất là bạn hãy vác chúng trên lưng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên vác những vật nặng vừa phải, không nên cố mang những vật quá nặng, sẽ rất gây gại cho lưng.

5. Khi nâng nhấc

Khi muốn nâng nhấc một vật nặng, bạn hãy  quỳ một đầu gối xuống, dùng lực để nhấc vật nặng lên. Khi nâng bạn nên dùng lực của tay và chân thay vì dùng lưng.

6. Khi ngủ

Bạn nên đặt 2 chiếc gối dưới mỗi đầu gối để giảm sức nặng. Tư thế ngủ cũng rất quan trọng, nó có những ảnh hưởng trực tiếp đến lưng của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn không nên nằm sấp bởi như vậy nó sẽ tạo sức ép đối với cổ và lưng.

Gối đầu cũng có những ảnh hưởng tới lưng, nếu chiếc gối quá cao sẽ gây mỏi lưng. Bên cạnh đó, một số người không quen ngủ với một chiếc gối quá cứng hay quá mềm. Hãy chọn cho mình một chiếc gối có độ mềm, cứng thích hợp và cao vừa phải.

Nếu bạn dùng loại đệm quá mềm cũng sẽ khiến vùng lưng bạn bị trũng xuống khi nằm, ảnh hưởng đến cột sống và khiến chứng đau lưng trở nên tệ hơn. Nên chọn loại nệm có độ lún vừa phải, không quá cứng hay quá mềm, độ cao khoảng 10cm, để đảm bảo phần lưng bạn được thẳng khi nằm.

7. Khống chế cân nặng

Tăng cân hay dư thừa cân nặng đều gây nên những ảnh hưởng xấu đối với lưng của bạn. Vì thế việc kiểm soát và khống chế được cân nặng không chỉ giúp bạn có được một vóc dáng đạt chuẩn mà còn có lợi cho sức khoẻ nói chung và lưng nói riêng.

8. Tránh xa thuốc lá

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá sẽ dễ có nguy cơ mắc các bệnh về lưng hơn so với những người bình thường khác. Lý giải cho điều này các chuyên gia cho rằng, chất nicotine trong thuốc lá chính là "thủ phạm" cản trở quá trình lưu thông máu tới các đĩa đệm của cột sống. Vì thế, bằng mọi cách bạn nên từ bỏ và tránh xa thuốc lá.

9. Giảm đau lưng không dùng thuốc

Để làm dịu cảm giác bị đau lưng bạn hãy dùng một túi đá để chườm vào lưng, cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình hình. Ngoài ra bạn chỉ cần thực hiện các động tác đơn giản như duỗi người, vươn vai, duỗi thẳng người, cảm giác đau sẽ phần nào giảm bớt.

Tập Yoga cũng là liệu pháp rất hữu hiệu, bạn hãy ngồi xếp bằng, thở ra, toàn thân gập về phía trước, trán chạm sát mặt sàn, hai cánh tay đưa thẳng ra phía trước. Nhắm mắt, thư giãn hai vai. Giữ tư thế này trong 1 phút. Sau đó hít thở sâu, trở về tư thế ban đầu. Lặp lại vài lần.

Lắc vai là động tác giúp giảm sự căng nhức các cơ bắp vùng lưng trên. Đứng thẳng, đan hai tay sau gáy, lắc hai vai lên, xuống 8 lần

10. Tập luyện

Tập luyện giúp cho lưng không bị mệt mỏi, giảm cảm giác đau lưng. Khi lựa chọn các bài tập bạn nên chú trọng đến các bài tập kéo căng, có sức bền. Việc luyện tập cần được duy trì và kéo dài đều đặn, đừng đợi đến khi gặp rắc rối với lưng rồi mới bắt đầu tập luyện.

11. Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ  chất dinh dưỡng cũng rất cần thiết trong việc cải thiện kết cấu và cấu trúc của bộ xương trong cơ thể (trong đó có xương sống).

12. Không ngồi lâu

Không nên ngồi trong một thời gian dài, mà không vận động hay nghỉ ngơi.

13. Kiểm tra định kỳ

Thường xuyên kiểm tra cột sống, để kịp thời phát hiện những bất thường và ứng phó kịp thời
13 Lưu ý bảo vệ cho lưng 13 Lưu ý bảo vệ cho lưng Reviewed by Bùi Thu Trang on 09:46 Rating: 5

Không có nhận xét nào: