Bệnh gút có di truyền không ?


Q. Bệnh Gút có di truyền không ? Nếu mắc bệnh gút do di truyền có thể chữa được hay không ?

A. Bệnh gút có tính di truyền. Tuy nhiên sự di truyền bệnh gút có thường xuyên ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình hay không thì không thể xác định chính xác. Những nghiên cứu Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học (NCBI) cho biết 40% mắc bệnh gút có tiền xử gia đình đã từng có người mắc bệnh gút. Trong hầu hết các trường hợp, phát hiện có nhiều Gen kiểm soát sự tăng nồng độ acid uric.

Yếu tố di truyền đối với nguy cơ mắc bệnh gút có sự khác nhau ở nam giới và phụ nữ. Yếu tố di truyền đóng góp một phần ba ở nam giới và một phần năm trong phụ nữ.
Sự di truyền của bệnh gút Images : ncbi.nlm.nih.gov
Add caption

Cũng theo S.-J.Chang thuộc Đại học Y Kaohsiung ,Đài Loan:

Nếu bạn có một người anh em song sinh mắc bệnh gút thì bạn mang một nguy cơ gấp tám lần, trong khi đó cha/ mẹ hoặc con cái bị bệnh gút mang nguy cơ gấp hai lần”

Cho đến nay giới khoa học xác định Gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin liên quan đến một số gen, chính vì thế nếu trong nhà có người bị bệnh Gout thì nguy cơ mắc bệnh Gout còn lại đối với người chung huyết thống là rất cao. Giới khoa học đã xác định 5 gen liên quan tới bệnh gout là HGPRT1, 1 gen tại gan Glc6-photphat và 3 gen có trong tinh hoàn PRPPs1,PRPPs2, PRPPs3. Chế độ ăn uống sinh hoạt không phù hợp không chỉ làm tăng hàm lượng purin mà còn tạo ra vô số các gốc tự do trong cơ thể, sẵn sàng gắn vào bất kỳ gen nào gây biến đổi chúng. Việc xác định gen liên quan tới bệnh Gout không những mở rộng vốn hiểu biết về bệnh gout mà còn góp phần mở ra hướng điều trị mới cho người bệnh.
Bệnh gút có di truyền không ? Bệnh gút có di truyền không  ? Reviewed by Bùi Thu Trang on 21:32 Rating: 5

Không có nhận xét nào: