Các biến chứng của bệnh Gút

Biến chứng của bệnh gút trên khớp

Tinh thể muối urate lắng đọng ở bệnh nhân gút cấp tính thường mới chỉ bám trên mặt sụn khớp, nếu không được kiểm soát để bệnh tiến triển nặng, tinh thể muối urate sẽ lắng đọng nhiều  hình thành các cục tôphi dưới da và gây nên bệnh khớp mạn tính do urat.

Biến chứng của bệnh gút trên khớp
+ Tôphi: thường biểu hiện chậm, hàng chục năm sau cơn Gút đầu tiên nhưng cũng có khi sớm hơn. Khi đã xuất hiện thì dễ tăng số lượng và khối lượng và có thể loét. Tôphi có thể cuất hiện ở các tổ chức mô mềm dưới da như vùng mông, vùng bụng, vùng đùi, vùng bắp tay. Khi tophi lắng đọng tại các tổ chức cạnh khớp thường gây ra tình trạng viêm mạn tính dẫn đến biến dạng khớp như : khuỷu tay, cổ tay, bàn tay, ngón chân, gót chân, mắt cá chân, mu bàn chân, gân Achille. Một số hiếm trường hợp tophi gặp tại đốt sống gây tổn thương đĩa đệm và cột sống.
+ Bệnh khớp do urate kết thành tophi  thường xuất hiện chậm. Khớp bị cứng, đau khi vận động và làm hạn chế vận động, khớp có thể sưng to vừa phải, không đối xứng, cũng có thể có tôphi kèm theo. Trên X-quang thấy hẹp khớp, hình ảnh khuyết xương hình hốc ở đầu xương.
- Biến chứng của gút tại thận :
Urat lắng đọng rải rác ở tổ chức kẽ thận, bể thận, niệu quản.
+ Sỏi thận chiếm khoảng 10 – 20% các trường bệnh nhân gút.
+ Điều kiện thuận lợi là pH nước tiểu quá toan, nồng độ acid uric cao. Sỏi urat thường nhỏ và không cản quang.
+ Tổn thương thận : lúc đầu chỉ có prôtein niệu, có thể có kèm theo hồng cầu, bạch cầu vi thể, dần dần diễn tiến đến suy thận. Suy thận thường gặp ở thể có tôphi, tuy tiến triển chậm và là nguyên nhân gây tử vong.
Các biến chứng của bệnh Gút Các biến chứng của bệnh Gút Reviewed by Bùi Thu Trang on 01:37 Rating: 5

Không có nhận xét nào: