phân biệt bệnh gout nguyên phát và gout thứ phát

Gout là một dạng viêm khớp thể hiện qua những cơn đau, sưng khớp do urat  trong máu tăng cao và gây lắng đọng tinh thể urat tại các ổ xương khớp và các mô khác trong cơ thể. Điểm đặc thù là đau nhức, sưng, đỏ, và nóng cũng như cứng (khó cử động) trong 1 hay nhiều khớp. Do đó bệnh nhân cần chuẩn đoán và điều trị gout sớm để tránh cơn đau tái phát và có thể gây ra thương tổn khớp, gân, và các mô khác.
Gout 2 LG phân biệt bệnh gout nguyên phát và gout thứ phát

Vậy nguyên nhân bệnh gout là gì?

Nguyên nhân gây bệnh gout gồm 2 nhóm gout nguyên phát và gout thứ phát.
Bệnh gout nguyên phát có tính chất di truyền, liên quan đến rối loạn gen và mang tính gia đình rõ rệt là bệnh gắn liền với các yếu tố di truyền và cơ địa, những bệnh nhân này có quá trình tổng hợp purin nội sinh tăng nhiều, gây tăng urat .
Bệnh gout thứ phát xuất hiện do tăng urat  máu sau một số bệnh khác. Khi tìm thấy nguyên nhân gây tăng urat máu và loại trừ được nguyên nhân thì bệnh khỏi. Gout thứ phát hay gặp thể viêm khớp cấp di chuyển hơn là thể ngón chân cái và hầu như không thấy thể đa khớp có u cục, thường có kèm theo sỏi thận, hoặc lắng đọng urat ở nhu mô thận
Bệnh gout nguyên phát là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu, chiếm 95 %. Bao gồm:
  • Di truyền (25%): Gout nguyên phát có tính chất di truyền, liên quan đến rối loạn gen và mang tính gia đình rõ rệt. Nếu bố hoặc mẹ bạn mắc bệnh gout, nguy cơ mắc bệnh tăng 20 %. Người Anh và người Mỹ da đen (không phải người châu Phi) có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn.
  •  Hội chứng X (rối loạn chuyển hóa glucid- protid-lipid): Làm tăng tổng hợp purin nội sinh, dẫn đến tạo nhiều urat máu
  •  Đối với gout nguyên phát, thường liên quan giới tính, bệnh nhân mắc bệnh gout chiếm 95% là nam giới và thường khởi phát tuổi trung niên.
deformation of gout in hand41 300x225 phân biệt bệnh gout nguyên phát và gout thứ phát
deformation-of-gout-in-hand
, người bị bệnh gút phải đáp ứng những phương thức điều trị, có một số thay đổi trong việc sử dụng, định liều và kết hợp thuốc. Thầy thuốc cần thận trọng nhất là khi chỉ định trên bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh đi kèm, do vậy cũng uống đồng thời nhiều loại thuốc có thể làm ảnh hưởng diễn biến cũng như đáp ứng của bệnh. Trong một số trường hợp, để tránh những phản ứng có hại của một số thuốc điều trị gout, corticoid tại chỗ hay toàn thân có thể được chỉ định nhưng cần hết sức thận trọng và không dùng kéo dài để tránh tình trạng lệ thuộc corticoid.

phân biệt bệnh gout nguyên phát và gout thứ phát phân biệt bệnh gout nguyên phát và gout thứ phát Reviewed by Bùi Thu Trang on 10:44 Rating: 5

Không có nhận xét nào: