Xác định bệnh gút bằng máy siêu âm

Siêu âm có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh gút không triệu chứng
“Những bệnh nhân tăng uric máu không triệu chứng cho thấy có những thay đổi về hình thái học trên siêu âm tương tự như những bệnh nhân bị bệnh gút”, bác sĩ Carlos Pineda (Instituto Nacional de Rehabilitacion Mexico City, Mexico) nói trong buổi báo cáo của ông vào ngày 19/07. “Những kết quả này xác nhận lại rằng những tinh thể urate có hiện diện trong mô khớp trước khi bệnh gút có những biểu hiện lâm sàng”. 


Trong 45 bệnh nhân được xác nhận là có tăng acid uric máu với nồng độ khoảng 7 mg/dL, các bác sĩ phát hiện thấy 24 người trong số đó có dấu hiệu “bờ đôi” trên siêu âm chứng tỏ khả năng có tích tụ tinh thể trong khớp. Trong khi đó, các khảo sát tương tự cũng được thực hiện trên 52 người ở nhóm chứng có nồng độ acid uric máu bình thường thì chỉ có 1 bệnh nhân có dấu hiệu bờ đôi (P <0.001). 

Bác sĩ Pineda và các cộng sự phát hiện ra những bệnh nhân bị tăng acid uric máu không triệu chứng từ những xét nghiệm thường quy được thực hiện khi khảo sát những bệnh lý khác hoặc trong các cuộc khám sức khỏe định kỳ. Những bệnh nhân có acid uric máu trên 7.0 mg/dL và không có biểu hiện nào của đau khớp sẽ được thu nhận vào nhóm nghiên cứu. Trong nhóm chứng cũng thu nhận những bệnh nhân không có biểu hiện đau khớp. Nồng độ acid uric máu trung bình ở những bệnh nhân được cho là có tăng uric máu là 8.17 mg/dL. 

Tất cả bệnh nhân đều được siêu âm sụn và các dây chằng của đùi ở khớp gối và mắt cá chân, gân gót Achille, và khớp bàn-ngón số 1. Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về sự hiện diện của các gai xương, của các vùng xương bị ăn mòn, hoặc viêm bao hoạt dịch giữa những bệnh nhân bị tăng acid uric máu và những bệnh nhân có acid uric máu bình thường. 

Nhưng họ phát hiện ra sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở biểu hiện “dấu bờ đôi” trong số những người có tăng acid uric máu. “Siêu âm đã chứng tỏ là một phương tiện chẩn đoán được ưu tiên trong việc phát hiện ra những thay đổi trong viêm khớp do bệnh gút so với những phương tiện hình ảnh khác”, bác sĩ Pineda lưu ý, ” Những tính chất trên siêu âm của bệnh gút đã được xác định rõ từ trước. Tuy nhiên, những dấu hiệu trên các bệnh nhân không triệu chứng vẫn chưa được xác định một các đầy đủ”. 

Bác sĩ Pineda nói những dấu hiệu trên siêu âm hỗ trợ nhiều cho liệu pháp điều trị làm giảm urate máu ở những bệnh nhân tăng acid uric máu không triệu chứng. 
Xác định bệnh gút bằng máy siêu âm Xác định bệnh gút bằng máy siêu âm Reviewed by Bùi Thu Trang on 20:58 Rating: 5

Không có nhận xét nào: