Chấn đoán xác định bệnh gút cận lâm sàng

Viện Gút – Xác định và chấn đoán bệnh gút theo tiêu chuẩn EULAR trong tiêu chuẩn chấn đoán sử dụng x-Quang, xét nghiệm và Siêu âm để chấn đoán xác định bệnh gút. 

Xét nghiệm và X quang
Hình ảnh minh họa: X-quang
Hình ảnh minh họa: X-quang
Chụp X quang khớp xương không thấy có gì thay đổi so với bình thường.
Trong cơn cấp: acid uric trong máu với Nam : 140-420 µmol/L Nữ : 120-380 µmol/L
Lâm sàngbạch cầu tăng, tốc độ lắng máu tăng, chọc dịch ở nơi viêm có thấy tinh thể urat nẳm trong bạch cầu( thường khó thấy). Ngoài cơn thường thấy acid uric máu cao hơn bình thường .Tuy nhiên cũng có khi không thấy tăng.
      1. Các thể theo vị trí:
Thể đơn khớp: ngoài vị trí khớp bàn ngón chân cái chiếm 60-70%, các vị trí khác ở bàn chân đứng hàng thứ hai( cổ chân, các ngón chân), sau đó là khớp gối, rất ít khi thấy các khớp ở chi trên hoặc các khớp khác dù có thể xảy ra .
Thể đa khớp( từ 5-10%): bệnh nhân sốt , sưng đau, lần lượt từ khớp này sang khớp khác , rất dễ nhầm với thấp khớp cấp hoăc viêm đa khớp.
2. Các thể theo triệu chứng và tiến triển:
  • Thể tối cấp: sưng tấy dữ dội, đau nhiều, sốt cao, dễ nhầm với viêm tấy do vi khuẩn.
  •  Thể nhẹ kín đáo: chỉ mỏi mệt, không sốt, đau và sưng ít nên thường bị bỏ qua.
  •  Thể kéo dài: thời gian kéo dài, diễn biến từ khớp này qua khớp khác.
Chẩn đoán
Chẩn đoán dựa vào giới và tuổi: nam giới tuổi 40 trở lên ( rất hãn hữu ở tuổi 30), cơn sưng đau viêm tấy ngón chân cái, xét nghiệm acid uric máu > 420 µmol/L
Đối với các thể không điển hình: ở vị trí khác , đau đa khớp , đau kéo dài thì cần chú ý các yếu tố cơ địa acid uric  máu và nếu nghi ngờ thì điều trị thử bằng các thuốc đặc hiệu.
Chấn đoán xác định bệnh gút cận lâm sàng Chấn đoán xác định bệnh gút cận lâm sàng Reviewed by Bùi Thu Trang on 22:51 Rating: 5

Không có nhận xét nào: